การประกันภัยการขนส่งสินค้า
กรมธรรม์ประกันภัยให้ความคุ้มครองใน ระหว่างการขนส่งสินค้าจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง ต่อความสูญเสีย และความเสียหายของสินค้าที่ขนส่ง ไม่ว่าโดยทางเรือ ทางอากาศ หรือ
ทางบก ทั้งนี้การประกันภัยประเภทนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำให้ธุรกิจการค้าต่างๆ
ขยายตัวไปทั่วโลกการประกันภัยการขนส่งสินค้า แบ่งออกเป็น
ก. การประกันภัยการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
ข. การประกันภัย การขนส่งสินค้าภายในประเทศ
ก. การประกันภัยการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
ผู้เอาประกันภัยการขนส่งสินค้า
1. ผู้ขายหรือผู้ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ (Exporters)
2. ผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ (Importers)
สัญญาซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ แบ่งออกเป็น
1. FOB (Free on Board)
ผู้ขายมีหน้าที่ส่งมอบสินค้าจนถึงเรือเดินสมุทรที่ประเทศต้นทาง หลังจากนั้นแล้วความเสี่ยง
ต่างๆ จะถูกโอนไปยังผู้ซื้อสินค้ารวมถึงจัดทำประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลด้วย นอกจากนั้น
ผู้ซื้อสินค้ายังจะต้องชำระค่าระวางเรือเดินสมุทรเอง
2. C & F (Cost and Freight)
เป็นสัญญาการขายซื้อขายเหมือนกับ FOB เพียงแต่ผู้ขายมีหน้าที่เพิ่มเติมในการชำระค่าระวาง
เรือจนสินค้าเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ผู้ซื้อสินค้ามีหน้าที่ในการจัดหาประกันภัยการขนส่ง
สินค้าทางทะเล
3. CIF (Cost, Insurance and Freight)
ผู้ขายสินค้ามีหน้าที่รับผิดชอบทุกอย่างรวมทั้งการจัดหาประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลจน
สินค้ามีการส่งมอบที่จุดหมายปลายทาง ดังนั้น
- ในกรณีการซื้อขายแบบ CIF ผู้ส่งออกมีหน้าที่ในการจัดทำประกันภัยการขนส่งสินค้า
ทางทะเล
- ในกรณีการซื้อขายแบบ FOB และ C&F ผู้นำเข้ามีหน้าที่ในการจัดทำประกันภัยการขนส่ง
สินค้าทางทะเล
มาตรฐานความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันมีเงื่อนไขความคุ้มครอง 3 แบบ จากความคุ้มครองแคบที่สุดไปหาความคุ้มครองที่กว้างที่สุด ดังนี้
- Institute Cargo Clauses - ICC ( C )
- Institute Cargo Clauses - ICC ( B )
- Institute Cargo Clauses - ICC ( A )
ความคุ้มครองตารางเปรียบเทียบความคุ้มครองตามเงื่อนไข
ICC ( C ), ICC ( B ) และ ICC ( A )
ภัยที่คุ้มครอง
|
เงื่อนไข
C
|
เงื่อนไข
B
|
เงื่อนไข
A
|
เพลิงไหม้ ระเบิด
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
เรือเกยตื้น,ล่ม,จม หรือตะแคง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
ยานพาหนะทางบกพลิกคว่ำหรือตกจากราง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
ยานพาหนะหรือเรือ ชนหรือปะทะกับวัตถุอื่นใด
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
การขนส่งลงจากเรือ ณ ท่าหลบภัย
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
สินค้าถูกโยนทิ้งทะเลในขณะเรือประสบภัย(Jettison)
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
ความเสียหายหรือสูญเสียของส่วนรวม
(General Average)
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
ความเสียหายเกิดจากการปกป้องหรือลดความเสียหาย
ของสินค้า (Sue and Labour Charges)
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
ค่าจัดส่งสินค้าต่อไปยังจุดมุ่งหมายปลายทาง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
แผ่นดินไหว, ภูเขาไฟระเบิด หรือฟ้าผ่า
|
ไม่
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
สินค้าถูกคลื่นซัดตกเรือไป
|
ไม่
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
ความเสียหายจากน้ำทะเลหรือแม่น้ำ,ทะเลสาบ
|
ไม่
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
สินค้าทั้งหีบห่อเสียหายโดยสิ้นชิงเพราะตกจากเรือ
หรือจากการขึ้นลง หรือเปลี่ยนถ่ายเรือ หรือยานพาหนะ
|
ไม่
|
คุ้มครอง
|
คุ้มครอง
|
ความสูญเสียหรือเสียหายอื่นๆ ต่อทรัพย์สินที่เอา
ประกันภัย อันเกิดจากภัย ทุกอย่างที่มีสาเหตุจาก
ภายนอก และเกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมาย
|
ไม่
|
ไม่
|
คุ้มครอง
|
ข้อยกเว้น
ตารางเปรียบเทียบข้อยกเว้นตามเงื่อนไข
ICC ( C ), ICC ( B ) และ ICC ( A )
ข้อยกเว้น
|
เงื่อนไข
C
|
เงื่อนไข
B
|
เงื่อนไข
A
|
สาเหตุจากข้อเสียในตัวเอง หรือลักษณะอันเป็นธรรมชาติ
แห่งการประกันภัยนั้นเอง สาเหตุจากการล่าช้า ถึงแม้ว่า
การล่าช้านั้นจะเกิดจากภัยที่คุ้มครองก็ตาม
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
การกระทำมิชอบโดยจงใจของผู้เอาประกันภัย
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
การกระทำมิชอบโดยเจตนาของบุคคลอื่น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
การรั่วไหลไปตามปกติ
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
คุ้มครอง
|
ปริมาณหรือน้ำหนักขาดหายไปตามปกติหรือการสึกกร่อน
ตามปกติของวัตถุแห่งการประกันภัยนั้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
การล้มละลายหรือไม่สามารถใช้หนี้สินของเจ้าของเรือ
หรือผู้จัดการเรือ ผู้เช่าเหมาเรือ หรือผู้ดำเนินการเรือ
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
การบรรจุหีบห่อ หรือการจัดเตรียมหีบห่อที่ไม่เพียงพอไม่
เหมาะสมรวมตลอดถึงการจัดวางในตู้ลำเลียงหรือตู้ยก
โดยผู้เอาประกันภัยหรือลูกจ้างของผู้เอาประกันภัยก่อน
การประกันภัยนี้จะมีผลบังคับ
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ความไม่พร้อมสมบูรณ์ของเรือ ยาน ยานพาหนะ ตู้ยก ตู้
ลำเลียง โดยที่ผู้เอาประกันภัย และลูกจ้างผู้เอาประกันภัย
ทราบดี
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
การใช้อาวุธสงคราม ซึ่งเกี่ยวกับปรมาณู หรือการแตกตัว
ของนิวเคลียร์และหรือ การรวมตัวหรือเกิดปฏิกิริยาอื่นๆ
อันคล้ายกับมีกำลังหรือสารที่มีอำนาจแผ่รังสีได้
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
**10. ภัยสงคราม (WAR)
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
**11. ภัยจลาจล ภัยนัดหยุดงาน การก่อความไม่สงบ (SRCC)
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
ยกเว้น
|
หมายเหตุ ** ภัยสงคราม ภัยจลาจลนัดหยุดงาน และการก่อความไม่สงบ เป็นข้อยกเว้น
ซึ่งปกติกรมธรรม์ประกันภัยจะขยายความคุ้มครองให้ แต่ทั้งนี้อาจไม่ขยายความคุ้มครองไปให้
ในกรณีน่านน้ำของประเทศนั้นมีภัยสงคราม
เอกสารจำเป็นสำหรับประกอบการจัดทำกรมธรรม์ประกัน
กรณีส่งออก
|
1. ใบกำกับสินค้า INVOICE / ใบบรรจุหีบห่อ PACKING LIST
2. ใบตราส่ง BILL OF LADING (B/L) หรือ AIRWAY BILL
3. แอล.ซี. LETTER OF CREDIT (L/C)
|
กรณีนำเข้า
|
1. ใบเสนอราคา PROFORMA INVOICE
2. แอล.ซี. LETTER OF CREDIT (L/C)
|
ข.การประกันภัยการขนส่งสินค้าภายในประเทศ
"การขนส่งสินค้าไม่ว่าใกล้หรือไกล ย่อมสร้างความห่วงใยแก่เจ้าของ"
การขนส่งสินค้าเป็นขั้นตอนหนึ่งของการนำสินค้าจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค ในช่วงระหว่างการขนส่งสินค้าอาจเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน วิธีการหนึ่งซึ่งจะช่วยให้ท่านคลายความกังวลหรือความห่วงใยที่มีต่อสินค้า รวมทั้งบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น คือการทำประกันภัยการขนส่งสินค้าภายในประเทศ ความคุ้มครองความเสียหายหรือความสูญเสียโดยสิ้นเชิงหรือบางส่วนของทรัพย์สินที่เอาประกันภัย ที่มีสาเหตุมาจาก
1.1 อัคคีภัย ภัยระเบิด หรือฟ้าผ่า
1.2 ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งประสบอุบัติเหตุชนหรือโดนกับยานพาหนะอื่น หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใดนอกยานพาหนะ
1.3 เรือจมหรือเกยตื้น เครื่องบินตก รถพลิกคว่ำหรือรถไฟตกราง
1.4 ภัยเพิ่มพิเศษที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น