วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน


ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เกิดโดยไม่คาดฝัน แต่หากอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับคนใกล้ชิดของคุณ  ข้อเขียนต่อไปนี้จะช่วยให้ท่านผู้อ่านตอบสนองอย่างถูกต้องเมื่อพบเห็น อุบัติเหตุบนท้องถนน

ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดตามมา

เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะต้องทำเครื่องหมายสัญญาณที่รถคันต่อมาเห็นได้ชัดเจน   เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ เช่น อาจวางใบไม้ เป็นสัญญาณให้รถคันอื่นสังเกตเห็นได้
เมื่อมีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ...
ต้องให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้บาดเจ็บแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่ สุดโดยเร็ว แต่บ่อยครั้งผู้ประสบภัยอาจอยู่ในสภาวะตื่นตกใจ การทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองอาจไม่ถูกต้อง ควรโทร 1669 ซึ่งหมายเลขนี้จะรับแจ้งอุบัติเหตุ การเจ็บป่วยฉุกเฉิน พร้อมให้คำแนะนำการปฐมพยาบาล และปัญหาสุขภาพ เจ้าหน้าที่จะส่งรถพยาบาลมาจุดเกิดเหตุ หากผู้บาดเจ็บอาการไม่รุนแรงไม่จำเป็นต้องส่งตัวแบบเร่งด่วน ก็สามารถแจ้งรถพยาบาลให้นำผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลที่ตนมีสิทธิประกันหรือ ใช้บริการประจำได้   ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาลที่เป็นเจ้าของรถพยาบาลนั้นๆก็ได้  บริการของโทร1699 เป็นสวัสดิการฟรี   ผู้บาดเจ็บไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเรียกใช้บริการรถพยาบาลแต่อย่างใด

การแจ้งตำรวจ...

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน ไม่ว่าจะมีผู้บาดเจ็บหรือไม่ก็ตาม โดยหลักการให้รีบแจ้งตำรวจในท้องที่โดยเร็วที่สุดเป็นอันดับแรก โดยโทร 191 เพื่อตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุและลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และตำรวจจะเป็นผู้สั่งให้เคลื่อนย้ายรถออกจากสถานที่เกิดเหตุได้ แต่หากคู่กรณีตกลงกันไม่ได้ ประสงค์จะแจ้งความลงบันทึกประจำวันก็ต้องไปที่สถานีตำรวจและขอสำเนาประจำวัน ตำรวจเก็บไว้
การแจ้งประกันภัย... เมื่อบริษัทประกันภัยได้รับแจ้งเหตุ   บริษัทฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ประกันภัย ออกไปตรวจสอบรายละเอียดของเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วออกเอกสารเคลม ให้กับผู้เอาประกัน    เพื่อนำไปติดต่อประเมินราคาและซ่อมกับบริษัทประกัน   โดยหลักการประกันภัย   บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งของ ยานพาหนะและบุคคลภายนอก   รวมถึงคดีทางแพ่งภายในวงเงินที่ระบุไว้ในสัญญา

ความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

• กฎหมาย ได้กำหนดให้รถทุกคันต้องมีประกันภัย อย่างน้อยที่สุดคือการประกันภัยตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ     ผู้ประสบภัยจะได้รับความคุ้มครองในความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ เป็นค่าปลงศพในกรณีเสียชีวิต โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด โดยจะได้รับการชดใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการ รักษาพยาบาล ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินจำนวนที่กำหนดไว้

สรุปขั้นตอนที่สำคัญเมื่อประสบอุบัติเหตุ

1. โทร1669 นำคนเจ็บเข้ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดและสะดวกที่สุดก่อน
2. โทร191 แจ้งเหตุที่เกิดให้ตำรวจทราบ
3. แจ้งเหตุบริษัทประกันภัยทราบ แจ้งวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ
4. เตรียมเอกสาร อาทิ ถ่ายสำเนากรมธรรม์ประกันภัยรถคันเกิดเหตุ ภาพถ่ายสำเนาบัตรประชาชน หรือหลักฐานอื่นใดที่ออกโดยราชการ กรณีเมื่อเรียกร้องค่าเสียหาย
5. ให้ชื่อ ที่อยู่ ผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์เพื่อช่วยเหลือในการเป็นพยานให้แก่คนเจ็บ


นี่ คือขั้นตอนเบื้องต้นในการปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หากมีความเสียหายมากและจำเป็นต้องใช้กระบวนการด้านกฎหมายอื่นๆ ยังมีรายละเอียดที่ท่านผู้อ่านต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกมากอย่างแน่นอน ดีที่สุดในขณะนี้คือการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด   และใช้รถใช้ถนนด้วยความมีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกันจะเป็นการช่วยป้องกัน อุบัติเหตุได้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น